Tuesday, May 31, 2016

Filled Under: ,

ĐỪNG ĐỂ TỬ VONG VÌ UNG THƯ ĐẠI TRÀNG

Share

Ung thư đại tràng là một căn bệnh rất nguy hiểm, cần tìm hiểu để phát hiện và điều trị kịp thời để không mắc những căn bệnh nguy hiểm này.
Có thể bạn quan tâm:
MỘT SỐ LOẠI UNG THƯ MÀ BẠN CẦN BIẾT
Trong một ngàn ca bệnh thì không tránh khỏi những điều không may, không lường trước có thể xảy ra. Nhất là với bệnh nhân ung thư, thể trạng kém, nên không phải lúc nào cũng kiểm soát được mọi tình huống khi mổ, thậm chí ở những bệnh viện hiện đại nhất.



U đại tràng: Dễ mắc nhưng khó phát hiện


U đại tràng thường phát triển âm thầm, ở giai đoạn sớm, triệu chứng thường không đặc hiệu, người bệnh chỉ thấy đau bụng nhẹ, trướng hay đầy bụng, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn.


Triệu chứng thường gặp và có giá trị chẩn đoán là đi ngoài ra máu - nhất là ở những người ở độ tuổi 45 - 55; rối loạn tiêu hóa, có ngày bị táo bón, có ngày lại bi đi lỏng kiểu tiêu chảy.

Những triệu chứng này thường bị người bệnh nhầm với bệnh trĩ hay rối loạn tiêu hóa do ăn - uống. Do vậy, có tới 58% bệnh nhân bị u giai đoạn II và di căn khi được chẩn đoán lần đầu tiên. Trên 85% số bệnh nhân mắc u đại tràng bị di căn và tử vong do phát hiện chậm.


 Hiện nay, điều trị ung thư đại trực tràng vẫn được áp dụng với 3 phương pháp chính gồm: phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị. Tỷ lệ sống được 5 năm sau phẫu thuật là 90% nếu ung thư còn trong lòng ruột. 50% nếu ung thư đã ăn qua thành ruột, chưa ăn vào hạch, còn 30% khi khối u đã ăn vào hạch và chỉ 10% nếu đã di căn vào nội tạng, như gan và phổi.


 Theo tiến sĩ Khoo Kei Siong, cố vấn cao cấp về ung thư học và điều trị thuộc bệnh viện Gieneagles (Singapore), biện pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u là tối ưu cho loại ung thư này và sau đó là áp dụng liệu pháp hóa trị. Không dùng xạ trị cho ung thư đại tràng vì dễ gây viêm nhiễm xạ cho các tạng trong ổ bụng.
Một số bài viết liên quan:
BẢO VỆ MÌNH TRƯỚC NGUY CƠ UNG THƯ
CẢNH GIÁC UNG THƯ DA DƯỚI TRỜI NẮNG NÓNG

0 comments:

Post a Comment