Friday, August 5, 2016

Filled Under:

Tác hại của thuốc lá với làn da của bạn

Share

Da nhăn và miệng lở


Nếu so sánh với tác động của ánh nắng mặt trời, thuốc lá khiến cho làn da xuất hiện nếp nhăn nhiều hơn hẳn. Các chất độc trong thuốc lá, đặc biệt là nicotin khiến mạch máu tổn thương, tuần hoàn máu vì thế cũng chậm trễ hơn. Da vốn là cơ quan bảo vệ cơ thể nhưng lại ít nhận được sự chu cấp máu dồi dào như các cơ quan khác. Chính vì thế, ở những người nghiện thuốc lá làn da có nhiều nếp nhăn lớn, da teo lại, nhợt nhạt, màu vàng, xám.Bên cạnh đó thuốc lá còn phá hủy vitamin C - một người bạn tốt, vốn là chất chống ô-xy hóa - khiến làn da phải chống chọi nhiều hơn với các tác nhân gây hại khác.
Một điểm thường thấy ở người hay hút thuốc lá nữa là môi bị khô, bong tróc khi đi ngoài trời nắng. Đây là biểu hiện của bệnh viêm môi do ánh sáng, mà nguyên nhân sâu xa do thuốc lá.
Ngoài ra, ở người hút thuốc lá thường xuyên sẽ xuất hiện ác nếp nhăn quanh miệng. Nguyên nhân là trong quá trình ngậm điếu thuốc, người hút chu miệng ra. Lâu ngày, những nếp nhăn sẽ dần hình thành.
Nấm miệng, viêm miệng,phì đại nướu, bề mặt lưỡi kéo dài giống như lông và có màu vàng, nâu, xanh lá cây… cũng sẽ phát triển thuận lợi hơn ở người nghiện thuốc lá. Đặc biệt, bệnh bạch sản, một triệu chứng khi niêm mạc miệng có mảng trắng,không loét, không chảy máu nhưng không thể tẩy tróc được sẽ xuất hiện ở người hút thuốc lá.Đây là một sang thương tiền ung thư, hay gặp nhất ở người 50-70 tuổi, phần lớn là nam giới với tiền căn hút thuốc lá.

Bạn” của ung Thư Da, virus




Giữa người hút và không hút thuốc, nguy cơ ung thư da dạng biểu mô tế bào vảy tăng gấp đôi ở người luôn phì phèo điếu thuốc. Bệnh này được biết đến với tên ung thư da Nonmelanoma, chiếm khoảng 97% các căn bệnh ung thư về da. Chúng có thể di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể và cả nội tạng.Một bệnh khác thường xuyên xảy ra ở người hút thuốc lá là viêm tuyến mồ hôi mưng mủ.
Những ổ áp-xe xuất hiện dưới nách, dưới vú và ở vùng háng trông như mụn trứng cá bình thường. Các nang lông khi bị tắc sẽ trở nên viêm và dần hình thành các ổ áp-xe. Nguyên nhân là chất nicotin trong thuốc lá đã làm tăng sinh một chất có tên gọi là acetylcholine quanh nang lông. Chúng khiến phần trên của nang lông phát triển quá mức, làm cho lỗ chân lông bị bít lại gây ra tắc nghẽn.Những trường hợp mắc phải các bệnh liên quan đến virus như ung thư cổ tử cung, âm hộ,dương vật và cả mụn cóc sinh dục (mồng gà) do HPV, nếu hút thuốc sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh hơn người bình thường nhiều lần.
Xem thêm:

0 comments:

Post a Comment